Bitcoin ร่วงหนักมากถึง 20% ต่ำกว่า $22,000 เนื่องจาก $200 พันล้านเช็ดตลาด crypto ในช่วงสุดสัปดาห์

 

Bitcoin ร่วงหนักมากถึง 20%

Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า $23,000 ในวันจันทร์ ซึ่งแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 เนื่องจากนักลงทุนทิ้ง crypto ท่ามกลางการขายสินทรัพย์เสี่ยงในวงกว้าง

ในขณะเดียวกัน บริษัทให้ยืมคริปโตที่ชื่อว่า Celsius ได้หยุดการถอนเงินสำหรับลูกค้าชั่วคราว ทำให้เกิดความกลัวว่าจะแพร่ระบาดสู่ตลาดในวงกว้าง

Bitcoin cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในโลกลดลงต่ำกว่าเครื่องหมาย $23,000 ตามข้อมูลของ CoinDesk จนถึงจุดหนึ่ง bitcoin ตกลงประมาณ 17% เพื่อซื้อขายที่ประมาณ 22,764 ดอลลาร์ ความเสียหายบางส่วนได้รับการกู้คืนในเวลาต่อมา และประมาณ 16.00 น. บนวอลล์สตรีท bitcoin อยู่ที่ 23,351 ดอลลาร์สำหรับการสูญเสีย 15%

ในช่วงสุดสัปดาห์และในเช้าวันจันทร์ เงินกว่า 2 แสนล้านเหรียญได้หายไปจากตลาดคริปโตเคอเรนซีทั้งหมด มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ปัจจัยระดับมหภาคมีส่วนทำให้เกิดภาวะตลาดหมีในตลาด crypto โดยอัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้เพื่อควบคุมราคาที่สูงขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีสหรัฐขายออกอย่างหนัก โดย Nasdaq ที่เน้นด้านเทคโนโลยีลดลงอย่างรวดเร็ว Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะสัมพันธ์กับหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ เมื่อดัชนีเหล่านี้ร่วงลง สกุลเงินดิจิทัลก็จะลดลงเช่นกัน

“ตั้งแต่พฤศจิกายน 2564 ความเชื่อมั่นได้เปลี่ยนไปอย่างมากจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดและการจัดการเงินเฟ้อ เรากำลังพิจารณาถึงภาวะถดถอยเนื่องจาก FED อาจต้องจัดการกับความต้องการในการจัดการเงินเฟ้อในที่สุด” Vijay Ayyar รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กรและระดับนานาชาติที่ Luno บริษัทแลกเปลี่ยน crypto กล่าวกับ CNBC

“ทั้งหมดนี้ชี้ไปที่ตลาดไม่ได้ถึงจุดต่ำสุดอย่างสมบูรณ์ และเว้นแต่เฟดจะสามารถหายใจได้ เราอาจไม่เห็นการกลับมาเป็นขาขึ้น”

Ayyar ตั้งข้อสังเกตว่าในตลาดหมีครั้งก่อน bitcoin ลดลงประมาณ 80% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งล่าสุด ปัจจุบัน ลดลงประมาณ 63% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน

“เราสามารถเห็นราคา bitcoin ที่ต่ำกว่ามากในเดือนหรือสองเดือนหน้า” Ayyar กล่าว

แต่การเทขายออกของตลาด crypto ได้ทำร้ายเซลเซียส บริษัทมีทรัพย์สินมูลค่า 11.8 พันล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 17 พฤษภาคม ลดลงจากมากกว่า 26 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

CEL ซึ่งเป็นเหรียญของเซลเซียสเอง ลดลงมากกว่า 50% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ CoinGecko นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในวงกว้างในตลาดคริปโต

“สถานการณ์เซลเซียสกำลังเพิ่มเชื้อเพลิงให้กับกองไฟอย่างแน่นอน” นายอัยยาร์กล่าว

“ตลาดในวงกว้างอยู่ภายใต้แรงกดดันจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ด้วยการเข้ารหัสลับเหตุการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าวอาจทำให้การลดลงเกินปกติ เนื่องจากตลาดมีการเชื่อมโยงกันอย่างแน่นหนาในทุกวันนี้ด้วยโปรโตคอลและธุรกิจที่เชื่อมต่อถึงกันมากมาย”
Similar Game